Bộ môn Hệ thống điện tiền thân là bộ môn Phát dẫn điện, thành lập năm 1957, tròn một năm sau ngày thành lập trường Đại Học Bách khoa Hà Nội, trường đại học kỹ thuật hàng đầu của nền giáo dục Việt Nam. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, những thế hệ thầy và trò của bộ môn Hệ thống điện không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Chính việc luôn chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu giỏi và tâm huyết về chuyên môn, tận tâm trong công việc, một tập thể có truyền thống đoàn kết gắn bó, thế hệ trước là những tấm gương lao động khoa học quên mình khích lệ động viên tinh thần học tập vượt khó của các thế hệ sau là những yếu tố quyết định tạo nên uy tín và vị thế của Bộ môn trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ hàng đầu về chuyên ngành Hệ thống điện của cả nước. Nhìn lại chặng đường hơn 60 năm qua, Bộ môn đã có những bước phát triển mạnh mẽ thể hiện ở các mặt sau:

Đội ngũ cán bộ giảng dạy:

Nhờ sớm bồi dưỡng phát triển đội ngũ đem lại cho bộ môn Hệ Thống Điện hôm nay một tập thể trẻ trung, giàu tiềm năng, với 22 cán bộ (1/2021), trong đó có 3 Phó Giáo sư, 19 Tiến sĩ, 2 Nghiên cứu sinh, 1 Thạc sĩ,đa phần các cán bộ trẻ sớm hoàn thành việc đào tạo và bồi dưỡng sau đại học tại nhiều trường đại học danh tiếng ở nước ngoài (Pháp, Đức, Mỹ, Canada, Nhật,…), đã cập nhật hiệu quả nhiều lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu tiên tiến trên thế giới.

Đang xem: Bộ môn hệ thống điện đại học bách khoa

*

Bộ môn Hệ thống điện, 10/2016

Công tác đào tạo và chất lượng đào tạo:

Bộ môn đào tạo từ bậc cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ tới tiến sỹ với chất lượng cao có những kiến thức sâu, rộng về các kỹ năng phân tích, tính toán và giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến chuyên ngành HTĐ, ứng dụng một cách hiệu quả các kỹ năng và kiến thức vào phục vụ sản xuất và đời sống. Hơn 60 năm qua, đã có 60 khóa đại học hệ chính quy, 54 khóa đại học hệ tại chức, hơn 20 khóa cao học tốt nghiệp ra trường và 43 NCS đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ.

Bộ môn phát triển với nămnhóm chuyên môn: nhóm Lưới điện, nhóm Nhà máy điện, nhóm Cung cấp điện, nhóm Kỹ thuật điện cao áp và vật liệu điện, Nhóm Bảo vệ và điều khiển hệ thống điện. Các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu chính của Bộ môn bao gồm:

Tính toán phân tích hệ thống điện Ổn định và độ tin cậy hệ thống điện liên kết Thị trường điện Ứng dụng các nguồn năng lượng mới và tái tạo trong hệ thống điện Lưới điện thông minh (smart grid), lưới điện nhỏ (microgrid) Các biện pháp nâng cao hiệu quả vận hành của lưới điện dựa trên ứng dụng các thiết bị công nghệ thông tin và tự động hoá Các biện pháp bảo vệ chống sét đường dây tải điện, ứng dụng kỹ thuật điện cao áp trong lọc bụi công nghiệp

*
*

Bộ môn Hệ thống điện là nơi trang bị những kiến thức cập nhật về chuyên ngành Hệ thống điện. Các kiến thức được học cùng với các bài thực hành thí nghiệm, nhiều môn học thiết kế và nghiên cứu chuyên đề, giúp sinh viên phát huy tính tích cực, tư duy, phản biện. Các phòng thí nghiệm chuyên ngành hệ thống điện tại bộ môn:

Mô phỏng hệ thống điện Lưới điện và Nhà máy điện Cao áp, Vật liệu điện và Cung cấp điện Bảo vệ Rơle và Tự động hóa Hệ thống năng lượng tái tạo

*

Phòng thí nghiệm mô phỏng hệ thống điện, C1-116

Cùng với nỗ lực hội nhập và cải thiện chất lượng đào tạo của toàn trường, đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực cho xã hội, cấu trúc chương trình đào tạo luôn được quan tâm. Kể từ năm 2009, chương trình đào tạo được đổi mới với hai chương trình CT cử nhân (4 năm), CT kỹ sư (5 năm). Hiện nay, Bộ môn đang cùng với nhà trường triển khai xây dựng chương trình đào tạo theo phương pháp CDIO. Một đặc điểm nổi bật của chương trình đào tạo mới là tập trung phát triển các kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên trong môi trường làm việc đa ngành nghề, kỹ năng xem xét các vấn đề một cách toàn diện, bao gồm các yếu tố kinh tế, kỹ thuật, xã hội, phát triển bền vững. Đây là những phẩm chất rất cần thiết cho các kỹ sư và cử nhân trong môi trường làm việc của thế giới hiện đại.

Bên cạnh việc chuẩn hóa xây dựng chương trình, Bộ môn đã và đang thường xuyên cải tiến, lắng nghe, tìm hiểu các vấn đề đang được quan tâm của ngành Điện và yêu cầu của các nhà tuyển dụng nhằm cập nhật các khối kiến thức cần thiết để làm hành trang thật sự vững chắc cho các em sinh viên sau khi ra trường.

Xem thêm: Tín Hiệu Cấp Cứu Cho Dịch Bài Báo Khoa Học Chuẩn Nhất, Bài Báo Khoa Học In English

Công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ:

Cùng với việc dạy và học, thầy và trò bộ môn hệ thống điện còn tập trung cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế. Cán bộ của Bộ môn đã thực hiện rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, từ cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp trường Đại học Bách khoa và các đề tài hợp tác với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các công bố khoa học của các cán bộ trong bộ môn ngày càng tăng lên về số lượng và càng nâng cao về chất lượng. Đặc biệt trong những năm gần đây, các cán bộ đã có nhiều bài báo công bố trên các tạp chí chuyên ngành uy tín của thế giới, thuộc danh mục SCI, SCIE, ISI, SCOPUS…

Thông qua các hoạt động nghiên cứu, các thầy cô giáo cũng tạo điều kiện cho các em sinh viên được tiếp cận với các vấn đề mới trong ngành, có cơ hội thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu ngay từ năm thứ 3 và thứ 4. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên được tổ chức thành các nhóm nghiên cứu, với hoạt động báo cáo, seminar diễn ra hàng tuần. Thông qua các hoạt động này, các bạn sinh viên cũng có điều kiện phát huy khả năng của mình, tăng cường khả năng hoà nhập và đóng góp trong môi trường làm việc sau này.

Xem thêm: Khóa Học Thiết Kế Website Trong 10 Giờ, Khóa Học Thiết Kế Web Chuyên Nghiệp

*

Nhóm sinh viên NCKH tại phòng Lab hệ thống năng lượng tái tạo

Bên cạnh công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, bộ môn luôn duy trì hợp tác và phát triển các liên hết với nhiều trường ĐH khác và các Viện Nghiên cứu trong nước. Đồng thời duy trì các mối quan hệ thường xuyên với doanh nghiệp, với Tập Đoàn Điện lực, các tổng công ty, cơ quan ngành Điện thông qua các đề tài nghiên cứu hợp tác, các khóa học ngắn hạn nhằm củng cố kiến thức, nâng cao trình độ cho các cán bộ kỹ thuật.

Bộ môn Hệ Thống Điện cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực năng lượng, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ phục vụ sản xuất của đất nước, điển hình là đã chủ trì và tr

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *