Phần1. Các bước triển khai một đề tàinghiên cứu khoa học Phần2. Phương pháp tìm kiếm tài liệu thamkhảo khoa học Phần 3. Khaithác thông tin từ tài liệukhoa học Phần 4. Phươngpháp viết tài liệu khoa học Phần 5. Kĩ thuật soạn thảotài liệu khoa học Kiểmtra đầu ra Phảnhồi kết quả Thư mục

Giớithiệu Giáo trình điện tử “Phương phápnghiêncứu tài liệu trong nghiên cứu khoa học”

Tên gọi Mụcđích Đối tượng Yêucầu đối với người học Hìnhthức tổ chức Cách thức sử dụng

Têngọi

Giáo trình điện tử”Phương phápnghiên cứu tài liệu trong nghiên cứukhoa học”.

Mục đích

Giáo trình điện tử này sẽgiúp sinh viên và nhà nghiên cứu hiểuđược các bước cần thiết để tiến hành một đề tàinghiên cứu khoa học, biết cách lập một kế hoạchnghiên cứu và các phương pháp hiệu quả đểtìm kiếm các nguồn tài liệu tham khảo, khaithác chúng để phục vụ đề tài nghiên cứu cũngnhư báo cáo kết quả nghiên cứu.

Đang xem: Nguồn tài liệu trong nghiên cứu khoa học

Các mục tiêu cụ thể của giáotrình này bao gồm hai nhóm: mục tiêu tổngquát và mục tiêu chuyên biệt.

Các mục tiêu tổng quát là giúp người học:

*

Phiếu khảosát nhu cầu đào tạo về phương phápnghiên cứu khoa học Phântích thực trạng và nhu cầu đào tạo vềphương pháp nghiên cứu khoa học

Đối tượng

Đối tượng chính màgiáo trìnhnày hướng đến là các họcviên cao học thuộccác chuyên ngành khoa học tựnhiên vàkĩ thuật thuộc các trường đại học ở Việt Nam.

Ngoài ra, các bạnsinh viên bậc đại học cũngcó thể tham gia môn học này nhằm chuẩnbị kiến thứcvà kĩ năng cho đề tài nghiên cứu khoahọc hoặc tốtnghiệp của mình.

Một sốnội dung trìnhbày trong giáotrình này cũng có thể sử dụng nhưnguồn tham khảotương đối chi tiết, có hệ thống và dễdàng truycập đối với các nhà nghiên cứu khi cầnđến.

Yêu cầu đối với người học

Người học cần:

có trình độ sửdụngmáy tính và Internet tối thiểu ở mứccăn bản; đã, đang hoặc sẽ thực hiện đề tàinghiên cứu khoahọc.

*

Hình thức tổ chức

Giáo trình được cấutrúcphânđoạn nhằm giúp người học dễ dàng thực hiệncáchoạt động học tập đã thiết kế, đồng thời chủ động bốtríthời gian học tập phù hợp với hoàn cảnhcông việcvà gia đình.

Loại hình học tập chủ yếulà hoạtđộng tự học với giáo trình được thiết kế sẵn theokiểuphân đoạn.

Tựhọc

Người học truy cập website nàyhoặc liên hệ trực tiếp với tác giả để nhận đĩaCD-ROM.Thời gian và thời lượng học dongười học tự bố trí.

Xem thêm: Review Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Thực Tế Số 1 Việt Nam, Khóa Học Xuất Nhập Khẩu Thực Tế Số 1 Việt Nam

Giáo trình xem tốt nhất với trình duyệt Mozilla Firefox.

Khi bắt đầu học, người học đọckĩ thông tin giới thiệu, tự kiểm tra đầu vào, đọcgiáo trình,xem ví dụ, minh hoạ, thựchành, làm các bài tập tự kiểm traliên tục trong quá trình học. Khi học xong mỗiphần, người học tự thực hiện các bài tập kiểm tra đầu rađể đánh giá kết quả học tập.

Người học sử dụng một phiếu nhật trình,điền thông tin hàng tuần, để tự theo dõi đều đặnnhịp điệu học tập của mình, và tự điều chỉnh cáchoạt động học tập nếu cần thiết.

Khi học dưới hình thức này, người học sẽđược hướng dẫn cách học, đọc từng phần cụ thể, được gợi ýnhững vấn đề trọng tâm, có thể hỏi và thảo luậnnhằm đào sâu, mở rộng các vấn đề quan tâm,trao đổi kinh nghiệm trong quá trình tìm kiếmtài liệu và nghiên cứu (mà với hìnhthức tự học sẽ phải tự xoay sở hoàn toàn).

Xem thêm: Sách Giáo Khoa Hóa Học Lớp 9 Ebook Pdf, Sách Giáo Khoa Hóa Học Lớp 9

Việc tham gia khoá học bằnghình thức này được khuyến khích,vì sẽlà một xu hướng phổ biến để học tập qua mạng, với nhiềuphươngtiện hỗ trợphong phú, toàn diện,giúp việchọc tập với các công cụ điện tử trở nêndễdàng hơn. Sau giai đoạn thí điểm, tuỳ tìnhhình thực tế và nhu cầu của người học, tácgiảsẽ có thể tổ chức nhiềukhoá học về các chủ đề khác nhau dưới hìnhthức này và sẽ có thông báo cụ thể.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *