“Bài viết dưới đây là cảm nhận riêng của mình về hơn 2 năm học ở Ngoại Ngữ cũng như cách nhìn nhận của một sinh viên trong trường để chia sẻ cho các em đang tìm hiểu về trường, những bạn đang chập chững bước vào một môi trường đại học hoàn toàn mới so với những năm tháng cấp 3” – Lê Thu Hiền (SV năm 3 khoa ngôn ngữ và văn hóa Pháp – trường ĐH Ngoại Ngữ).

Đang xem: Khoa pháp đại học ngoại ngữ

Chắc hẳn ai cũng biết Ngoại Ngữ luôn luôn là một thương hiệu “ăn khách” từ xưa đến nay. Vậy ngôi trường này có gì đặc biệt để trở nên nổi bật như vậy? Ngoại ngữ là một lĩnh vực đang và sẽ luôn phát triển mạnh mẽ. Nó cũng như là một công cụ đắc lực không thể thiếu để hỗ trợ các ngành nghề khác trong xã hội hiện đại ngày nay.Chắc hẳn ai cũng biết ngoại ngữ là một lĩnh vực đang và sẽ luôn phát triển mạnh mẽ. Nó cũng như là một công cụ đắc lực không thể thiếu để hỗ trợ các ngành nghề khác trong xã hội hiện đại ngày nay.

Con đường bước vào ULIS:Giờ này ba năm trước bản thân chị cũng chính là các em, một học sinh đang phân vân không biết mình nên đi con đường nào. Thời điểm năm lớp 12, chị là một đứa khá lười với học lực khá – trung bình và đặc biệt dốt toán (khối tự nhiên). Với bạn bè chị nghịch ngợm và vô tư nhưng khi đứng trước thầy cô hay người lạ, chị lại là một người khá nhút nhát và ngại giao tiếp, có thể nói là câm như “ngậm hột thị”. Vậy nghịch lý thay, tại sao một đứa ngại giao tiếp lại chọn ngành ngôn ngữ, thứ cơ bản yêu cầu tính cách hoạt ngôn, tự tin và chăm chỉ?Còn cách vài tháng là thi đại học, bản thân vẫn chưa biết nên chọn trường gì, bạn bè thì hỏi han rôm rả, nhìn mình thì vừa lo vừa sợ vì không biết bản thân thích cái gì và nên chọn cái gì, thực sự vẫn còn đang rất mông lung… gia đình cũng không bắt ép chị theo một ngành nhất định và cho chị chọn thoải mái nhưng chính vì có chút gọi là “thờ ơ” như thế đã vô tình tạo cho chị bị áp lực và stress kinh khủng. Rồi chị bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc, tự đặt những câu hỏi cho bản thân: “Mình dốt toán nhưng mình lại giỏi tiếng anh, văn cũng viết được khá ổn”. Suy ra mình sẽ thiên về các trường mạnh khối D. Vậy đầu tiên ta nên xác định được thế mạnh của mình là gì. (Ngoại ngữ phù hợp với các bạn xem môn toán là nỗi ác mộng, không thích các phép tính hay con số và yêu thích văn hoá nước ngoài.)Tiếp theo là tìm hiểu cái gì đang là hot trend, ngành gì đang là viral và có thể phát triển mạnh trong tương lai, rồi chị tìm đến ngoại ngữ.(1 số trường tiêu biểu về ngoại ngữ, đều x2 tiếng Anh)ĐH Ngoại Thương (FTU): Ngôn ngữ anh trường này dành cho những bạn học đều và thật sự giỏi (toán cũng phải dạng khá)ĐH Hà Nội (HANU): năng động, đào tạo tốt nhưng học phí khá đắt đỏĐH Ngoại Ngữ QG (ULIS): đào tạo tốt, nhiều hoạt động, học bổng. Điểm cộng khá lớn là học phí vừa túi tiền (khoảng 2.700.000-4.100.000/kì đối với hệ thường)Điều đặc biệt là nước đến chân chị mới biết ngoài D1 Ulis còn lấy D78 và D90 điều thực sự may mắn với 1 người dốt toán như chị. Kết quả là chị đã đỗ khoa Pháp Ulis với số điểm 32,25Review về ULIS:Chưa bao giờ chị nghĩ mình sẽ yêu tiếng Pháp đến thế, thứ được mệnh danh là ngôn ngữ của tình yêu, thứ tiếng bay bổng và giàu nhạc tính bậc nhất thế giới. Chị thích Pháp qua bộ phim Monte Carlo (Selena Gomez đóng chính) và Amélie.

*

View từ hồ sen Pháp

Cảm nhận đầu:Nhận được giấy báo trúng tuyển tưởng như phát điên, không tin mình đã đỗ một trường top đầu HN.Ngày đầu nhập học, bước vào cổng, vì Ulis nằm trong khu ĐHQG nên ngôi trường tưởng như một thành phố thu nhỏ. Trường to và rộng đến nỗi đi lạc. Các anh chị mentor sẽ chia sinh viên ra các nhóm nhỏ để dẫn tour vòng quanh giới thiệu về trường, đi ăn, đi chơi vì Ulis được mệnh danh là thiên đường ẩm thực sau chiếc cổng sắt và mình cũng sẽ quen được rất nhiều bạn mới. Vào Ulis thì ăn mặc gì cũng ok nhưng không nên quá quá ngắn thôi.Khoa Pháp được nằm riêng trong một khuôn viên, có hồ sen, kiến trúc do người Pháp xây nên cực kì đẹp và cổ kính, có thể tha hồ sống ảo. Cái “máng lợn” thơ mộng mà biết bao bộ phim của Đài truyền hình thi nhau về quay. Ngày đầu bỡ ngỡ có, lo lắng có nhưng sẽ cực kì vui!Khoa Pháp sẽ có 1 lớp CLC cho các bạn đầu vào bằng tiếng Pháp, 1 lớp sư phạm tiếng Pháp và các lớp hệ thường cho các bạn đầu vào bằng tiếng Anh. Lên năm 3, sinh viên sẽ được chọn 1 trong 3 chuyên ngành (Tiếng Pháp Biên-Phiên, Tiếng Pháp Du Lịch hoặc Tiếng Pháp Kinh Tế) để đi sâu vào nghiên cứu tiếng Pháp. Sĩ số mỗi lớp tầm 20 đến 25 bạn và yên tâm là sẽ được học từ đầu hết. Trong ba tuần đầu, sẽ là khoảng thời gian khó khăn với nhiều bạn sinh viên. Có quá nhiều thứ như môi trường mới, bạn bè mới, ngôn ngữ mới, cách học mới…. bắt ép chúng ta phải thích nghi nên việc nản là chuyện cũng rất bình thường. Chị vượt qua nó bằng cách cho bản thân thêm thời gian để thích nghi, tự nhủ đó là một thử thách để mình trưởng thành hơn. Kết quả là chị đã dần quen được tốc độ giảng trên lớp, hiểu được tiếng cũng như bị hấp dẫn bởi ngôn ngữ này, càng học càng thích.

Xem thêm: Các Câu Hỏi Về Lĩnh Vực Khoa Học Tự Nhiên Thcs, Trắc Nghiệm Về Kiến Thức Khoa Học Tổng Hợp

*

Sinh hoạt lớp

Chất lượng giảng dạy:Số tín chỉ để tốt nghiệp hệ thường là 134 tín. Chúng ta sẽ được học 4 kỹ năng chính: Nghe, Nói, Đọc hiểu, Viết và Ngữ phápGiáo trình các thầy cô giảng viên sẽ phát cho sinh viên photo, giáo trình cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản lẫn nâng cao. Lý thuyết hay, không bị khô khan, các topic sát với thực tế như du lịch, môi trường, phim ảnh,…. và nội dung có tính thực tiễn cao áp dụng vào giao tiếp xã hội. Nhưng quan trọng nhất chúng ta nên tự giác học ở nhà vì trên lớp cũng không có đủ tiết để giảng hết kiến thức, thầy cô cũng chỉ là người để dạy ta phương pháp sao cho học đúng cách, học hiệu quả. Đôi khi có những sinh viên chỉ tiếp thu được 40-50% nên phải học nhóm học học ngoài để tìm cách vượt qua những kì thi căng thẳng. Từ năm 2 chúng ta có thể học bằng kép. Kiểm tra, thi hết học phần: Học thật thi thật. Quy củ, không gian lận nên phải xác định chăm chỉ mới có kết quả tốt. Thêm nữa, nếu em đã tìm hiểu qua về Ulis thì chắc cũng nghe đến Portal War. Đó là nỗi ám ảnh của hầu hết sinh viên Ulis, mở đăng kí tín chỉ, hay bị lag và sập web nhưng chính thầy Hiệu trường đã lên tiếng xin lỗi và hiện tại trường cũng đang xem xét để có hướng giải quyết.

*

Giảng viên: Đều có bằng thạc sĩ và chứng nhận tiếng Pháp quốc tế từ C1 trở lên. Cực kì cute và năng động. Tất cả đều thân thiện và vui vẻ với sinh viên. Tạo điều kiện học mà chơi, chơi như học. Ngay buổi học đầu cô chủ nghiệm cho các bạn học sinh hôn má chào nhau kiểu Pháp, hát tiếng Pháp, trong giờ học thầy cô kể những câu chuyện về đời sống liên quan đến tiếng Pháp để bài giảng không bị khô khan. Và còn các thầy cô nước ngoài từ các tổ chức quốc tế lớn trên thế giới về giảng dạy.Cơ sở vật chất: Đầy đủ, đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Máy chiếu, loa đài, laptop, tài liệu, đèn, điều hòa nhưng tùy chỗ sẽ bắt được wifi. Ngoài ra trong trường còn có thư viện ở mỗi tòa nhà, căng tin, kí túc xá, bãi gửi xe rộng rãi.

Xem thêm: Nguyên Giám Đốc Sở Khoa Học Công Nghệ Đồng Nai, Sở Khoa Học Và Công Nghệ Tỉnh Đồng Nai

*

Prom

*

Một góc của khoa Pháp

Kinh nghiệm bản thân: Từng là một đứa cực sợ giao tiếp, đứng trước đám đông là chân tay bủn rủn, chị đã có thể thuyết trình trước hơn 100 người. Ulis làm chị vui vẻ, tự tin hơn, dạy chị các học, cách làm việc nhóm, cách đối xử với những người xung quanh.Đa số sinh viên Ulis đều đã đi làm từ năm nhất, chị làm thêm trà sữa, gia sư nhưng năm 2 trở đi chị đã có thể tự tin trợ giảng, trực tiếp đứng lớp dạy học.Lời cuối cùng, nội dung trên là góc nhìn cá nhân của riêng mình về Ulis. Mình nghĩ ở đâu đều có điểm mạnh và điểm yếu. Chỉ là ta có thể lấy cái mạnh đó để phát huy hay không thôi. Từ một đứa nhút nhát, rụt rè, lười biếng, chị đã có thể hoạt ngôn hơn, tự tin đối diện với cuộc sống. Nếu mình đam mê thực sự với một thứ gì thì không có gì là không thể, có cố gắng thì giỏi tự khắc sẽ giỏi.Thật may mắn nếu bạn đã xác định được ước mơ của mình. Còn nếu chưa thì cũng chẳng sao cả. Nếu cảm thấy không hợp, bạn cũng có thể bảo lưu và chọn cho mình 1 con đường khác mà, quan trọng là môi trường đó mình học được những gì mà thôi. Đời còn dài, mình còn trẻ, cứ thử và sống hết mình nhé!* Mọi thắc mắc các bạn có thể liên hệ qua Fb Hiền.Lê Thu Hiền

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *